Bài 059: TỘI PHẠM VÀ BẰNG CỚ

11-03-2018 188

Bài 059: TỘI PHẠM VÀ BẰNG CỚ

Đọc Kinh thánh: Giăng 8:34-36

34Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, ai phạm tội lỗi là tôi mọi của tội lỗi.

35Vả, tôi mọi không ở luôn trong nhà, mà con thì ở đó luôn.

36Vậy nếu Con buông tha các ngươi, các ngươi sẽ thật được tự do.

 

Câu ghi nhớ: Giăng 8:36 “Vậy nếu Con buông tha các ngươi, các ngươi sẽ thật được tự do.

Suy niệm: Trong đời này hiện có nhiều người phạm tội đang nhởn nhơ ngoài pháp luật, vì nghĩ rằng không ai có thể tìm ra bằng cớ buộc tội cho mình. Nhưng các bằng cớ nhiều khi được tìm thấy rất bất ngờ. Tìm được bằng cớ hay không có bằng cớ chăng nữa, thì tội cũng đã phạm, đã có phạm nhân và có thể có cả nạn nhân nữa. Bằng cớ chỉ có nghĩa đối với pháp luật. Pháp luật và xã hội có lẽ không tìm ra thủ phạm, nhưng đối với thủ phạm thì sự việc xảy ra hắn không bao giờ có thể quên được, và cũng không thể nào nguôi ngoai cho đến khi bị đền tội hay trả xong điều hắn mắc nợ.

Mặt khác có nhiều hành động phạm tội không quy định là phạm pháp trong thể chế luật pháp của loài người, nhưng vẫn là tội phạm đối với đạo đức và lương tâm. Nhiều người chẳng bị ai lên án cả nhưng vẫn biết hành động sai trái của mình và rất hối hận. Chính trong luận điểm này mà con người muốn tìm đến chỗ được giải thoát.

Nhiều kẻ vô thần vội cho rằng tôn giáo là thuốc phiện hay của từng lớp bị trị, nô lệ, nghèo khổ, bị lừa đảo và hứa hẹn những điều hão huyền hay đe dọa bằng nhữnh hỉnh ảnh hỏa ngục kinh khủng, cốt để mãi mãi làm tôi mọi hay nô lệ trung thành với giai cấp thống trị tư bản.

Thực ra con người rất cần được giải thoát khỏi tình trạng phạm tội và tâm trạng tội nhân. Những điều này pháp luật bất lực và xã hội chỉ tạo thêm cơ hội phạm pháp. Sâu kín trong tâm hồn chúng ta có một ao ước về một cuộc đời trong sạch, chưa bao giờ lầm lạc, lầm lỗi hay làm những điều sai trái nhơ bẩn. Nhưng ao ước hay hy vọng này chẳng bao giờ đạt đến trong hoàn cảnh của đời sống. Ngay trong nhiều hệ thống tôn giáo người ta cũng không tìm thấy sự giải thoát hay nói theo duy tâm là cứu rỗi.

Mặc cảm tội ác và ao ước mơ tưởng một cuộc sống thiện lành toàn vẹn còn minh chứng rằng có một trạng thái thực sự gọi là toàn vẹn hay phân tích ra thành Chân Thiện Mỹ. Nói theo lối suy nghĩ của người công nhận Tạo Hóa thì phải có một Đấng Tuyệt Đối. Vì nếu không ý niệm tuyệt đối làm sao con người có thể có được? Con người không những chỉ muốn được giải thoát và cứu rỗi khỏi tội ác, nhưng còn muốn vươn lên Cội Nguồn của mình, Đấng Tạo ra mình hay Quyền Năng Sáng Tạo vũ trụ và vạn vật, trong đó có chính bản thân. Đây chính là khao khát thầm kín nhất trong tâm hồn người mà khi không được thỏa mãn con người sinh ra nhiều thái độ sai trái.

Tôn giáo phần nào đáp ứng nhu cầu tâm linh của con người, nhưng lại đưa con người vào cõi mê tín và thay vì giải thoát lại ràng buộc vào các hệ thống mông muội phức tạp không giải thích được gọi là mê tín dị đoan. Đời người đã khổ lại càng khổ thêm. Nhưng chắc chắn phải có một Đấng Tạo Hóa, phải có Chân Lý và mục đích hay ý nghĩa của đời người. Đây là chỗ bế tắc của nhân loại và phát sinh ra những trường phái triết học hoang tưởng.

Thượng Đế, nguồn cội của tất cả biết rõ vấn nạn của nhân loại nên đã từ thiên thượng, từ cõi vĩnh hằng vô cùng đưa cánh tay thương yêu nắm bắt lấy những bàn tay quờ quạng của con người. Chúa Giê-xu, hiện thân của Thượng Đế, đã vào đời và cho con người biết rõ Thượng Đế là ai, làm thế nào được giải thoát và thực hiện hạnh phúc đời này cũng như trong cõi vĩnh hằng. Tin Chúa Giê-xu là một phương pháp giải quyết mọi tình trạng của đời người và mở ra  cái nhìn mới về giá trị và cõi vĩnh hằng.

Nếu bạn chưa tin Chúa Giê-xu thì con đường tìm kiếm hãy còn dài. Nhưng nếu bạn tin nhận Chúa hôm nay thì hạnh phúc đã thể hiện trong đời bạn, bạn có thể kinh nghiệm chỉ bằng một thái độ hạ mình tiếp nhận. Tôi nghĩ rằng nếu bạn chân thành thì điều này không khó thực hiện, dù là ngay hôm nay.

 

Nguyễn Sinh