Thứ năm, Tháng mười hai 26, 2024
No menu items!
Homec/Tài LiệuBài Học Kinh ThánhBài 119 - Những đức tính của một đời sống mới

Bài 119 – Những đức tính của một đời sống mới

Đọc Kinh Thánh: Cô-lô-se 3:12-17

12Anh em là những người được tuyển chọn của Đức Chúa Trời, là người thánh và rất yêu dấu. Vậy, hãy mặc lấy lòng thương xót, nhân từ, khiêm nhường, mềm mại, nhịn nhục.

13Nếu một người trong anh em có điều gì phàn nàn với người khác thì hãy nhường nhịn nhau và tha thứ nhau; như Chúa đã tha thứ anh em thể nào thì anh em cũng phải tha thứ thể ấy.

14Nhưng trên hết những điều nầy, phải mặc lấy tình yêu thương, vì là dây liên kết của sự toàn hảo.

15Hãy để sự bình an của Đấng Christ ngự trị lòng anh em, là bình an mà anh em đã được gọi đến trong một thân thể, và hãy tỏ lòng biết ơn.

16Cũng hãy để lời của Đấng Christ sống sung mãn trong lòng anh em; hãy dùng tất cả sự khôn ngoan để dạy và khuyên bảo nhau, dùng thi thiên, thánh ca, linh khúc để hát cho Đức Chúa Trời với lòng biết ơn.

17Bất cứ điều gì anh em nói hay làm, hãy thực hiện mọi sự trong danh Chúa là Đức Chúa Jêsus, nhờ Ngài mà tạ ơn Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Cha.

Suy niệm: Trong phần Kinh Thánh này chúng ta có thể chia làm bốn phần:

  1. Thứ nhất là các thể hiện của tình thương. Người tin Chúa được khuyên dạy là phải trút bỏ con người cũ, mặc lấy con người mới. Nhưng con người mới này cần có y phục cho thích hợp.  Câu 12 nói đến các y phục nầy, đó là lòng thương xót.

Thương xót là cảm thương đối với hoàn cảnh của người gặp đau khổ.  Đây là thương xót chân thật như Chúa đã thương.

Tiếp theo là Nhân từ. Trong câu này mang nghĩa nhân hậu, tức là tốt, tử tế và sẵn sàng cho.

Thứ ba là khiêm nhường. Khiêm nhường không có nghĩa là nhu nhược, nhưng là thái độ hạ mình tôn trọng người khác.

Thêm vào đó là mềm mại, nghĩa là nhẹ nhàng, dịu dàng, không nóng nảy.

Cuối cùng là kiên nhẫn.  Tất cả các đức tính này đều là thành phần của tình Thương.

Câu 12 còn có mấy danh xưng tác giả dành cho các tín hữu tại Cô-lô-se. Đó là những người được Chúa tuyển chọn, những người thánh và được Chúa thương yêu. Những ai bằng lòng nghe tiếng gọi của Chúa, tôn thờ Ngài đều được mang danh hiệu như thế. Đây là danh hiệu của những người được tha tội, tái tạo và luôn tuân giữ lời răn dạy của Chúa.

Trên thực tế, mặc lấy những đức tính này là thế nào?  Tức là thể hiện các đức tính đó trong sinh hoạt của mình như người mặc những chiếc áo tuyệt đẹp.

Câu 13 giải thích chi tiết hơn.  Tha thứ là một đức tính.  Chịu đựng và tha thứ là các yếu tố giúp cho cộng đoàn dân Chúa sống hòa hợp và an bình.  Tha thứ như Chúa đã tha thứ ta.  Mỗi khi ta không thể tha thứ một người nào, hãy nghĩ đến tình thương và tha thứ mà Chúa thực hiện đối với chúng ta.

Câu 14 Nhưng trên hết những điều nầy, phải mặc lấy tình yêu thương, vì là dây liên kết của sự toàn hảo.

Đức tính cao nhất phải là tình thương.  Tình thương không bẩm sinh, nhưng phải được học tập và thực hành.  Người ta thường lẫn lộn tình thương với các tình cảm khác, với ngay cả đam mê và dục vọng nữa. Câu này nguyên văn là: Trên tất cả các đức tính này phải mặc lấy tình thương, vì tình thương buộc chặt tất cả các đức tính này với nhau trong một hòa hợp toàn vẹn.

Tình thương là đức tính căn bản, vì từ đó ta mới có thể thương xót, nhân hậu, khiêm nhường, dịu dàng và nhịn nhục được.

  1. Sự quản trị của an bình.

Câu 15  Hãy để sự bình an của Đấng Christ ngự trị lòng anh em, là bình an mà anh em đã được gọi đến trong một thân thể, và hãy tỏ lòng biết ơn.

Từ quan trọng trong câu này là từ  ngự trị.

Ngự trị hay cai trị là làm trọng tài giám định hay phân xử.

Sự bình an của Đấng Christ nghĩa là bình an do từ hành động tin nhận và cam kết theo lời Chúa dạy.  Trong an bình của Chúa có việc xưng tội và tha tội, sau đó là tái tạo.  An bình của cá nhân đưa đến an bình trong nhóm người.  Nhiều người có an bình đó sẽ cùng hợp tác trong những công việc chung.  Đây nói về việc sống trong Hội Thánh.  Khi nào để an bình của Chúa ngự trị thì hòa hợp mới xuất hiện và công việc mới phát triển.  Nơi nào nhiều xung khắc và bất hòa Chúa không ban ơn lành được.  Ta nhận an bình từ Chúa khi hạ mình vâng phục Ngài và đối xử tốt lành với mọi người xung quanh.  Khi ấy ta phải biết ơn Chúa và tạ ơn Ngài, vì tất cả đều do Chúa, ta không làm được gì.

Ta được kêu gọi để sống trong an bình, không phải trong những tranh chấp bất hoà.

Tình thương thì ta phải mặc lấy, học tập và thực hành.  Nhưng an bình là ân huệ Chúa ban và ta tuân hành thuận phục. Không thực tập an bình được nhưng ta nhận lãnh và biết ơn.

Ngày mai ta sẽ học thêm phần ba và bốn của các câu Kinh Thánh nầy.

Nguyễn Sinh

RELATED ARTICLES
Theo dõi trangspot_img

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN