Thứ sáu, Tháng mười 18, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
Homec/Tài LiệuBài Học Kinh ThánhBổn Phận Đối Với Nhau

Bổn Phận Đối Với Nhau

Đọc Cô-lô-se 3:8-4:1

Nhưng bây giờ, hãy từ bỏ tất cả những điều ấy, tức là thịnh nộ, buồn giận, độc ác, phạm thượng, và lời nói tục tĩu từ miệng anh em.

9Chớ nói dối nhau vì đã lột bỏ người cũ cùng các công việc của nó

10mà mặc lấy người mới, là người đang được đổi mới trong nhận thức, theo hình ảnh Đấng tạo dựng người ấy.

11Tại đây không còn phân biệt người Hi Lạp hay người Do Thái, người nhận cắt bì hay không nhận cắt bì, người dã man, người Sy-the, người nô lệ hay tự do; nhưng Đấng Christ là tất cả và trong tất cả.

12Anh em là những người được tuyển chọn của Đức Chúa Trời, là người thánh và rất yêu dấu. Vậy, hãy mặc lấy lòng thương xót, nhân từ, khiêm nhường, mềm mại, nhịn nhục.

13Nếu một người trong anh em có điều gì phàn nàn với người khác thì hãy nhường nhịn nhau và tha thứ nhau; như Chúa đã tha thứ anh em thể nào thì anh em cũng phải tha thứ thể ấy.

14Nhưng trên hết những điều nầy, phải mặc lấy tình yêu thương, vì là dây liên kết của sự toàn hảo.

15Hãy để sự bình an của Đấng Christ ngự trị lòng anh em, là bình an mà anh em đã được gọi đến trong một thân thể, và hãy tỏ lòng biết ơn.

16Cũng hãy để lời của Đấng Christ sống sung mãn trong lòng anh em;

hãy dùng tất cả sự khôn ngoan để dạy và khuyên bảo nhau, dùng thi thiên, thánh ca, linh khúc để hát cho Đức Chúa Trời với lòng biết ơn.

17Bất cứ điều gì anh em nói hay làm, hãy thực hiện mọi sự trong danh Chúa là Đức Chúa Jêsus, nhờ Ngài mà tạ ơn Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Cha.

18Hỡi những người làm vợ, hãy thuận phục chồng mình, như thế mới thích hợp là người ở trong Chúa.

19Hỡi những người làm chồng, hãy yêu vợ mình, đừng cay nghiệt với nàng.

20Hỡi những người làm con, hãy vâng phục cha mẹ trong mọi sự, vì điều nầy đẹp lòng Chúa.

21Hỡi những người làm cha, đừng chọc giận con cái mình, e chúng nản lòng chăng.

22Hỡi những nô lệ, hãy vâng phục chủ về phần xác trong mọi sự, không chỉ vâng phục trước mặt, như kẻ cố làm đẹp lòng người, nhưng vì kính sợ Chúa, vâng phục với lòng chân thành.

23Khi làm bất cứ việc gì, hãy hết lòng mà làm, như làm cho Chúa chứ không phải làm cho người ta,

24vì biết rằng anh em sẽ nhận được cơ nghiệp từ Chúa làm phần thưởng. Anh em đang phục vụ Đấng Christ là Chúa.

25Ai làm điều sai trái sẽ phải bị báo trả tùy theo điều sai trái mình đã làm, không thiên vị ai cả.

1Hỡi những người làm chủ, hãy đối xử phải lẽ và công bằng với các nô lệ mình, vì biết rằng anh em cũng có một Chủ ở trên trời.

Câu căn bảnAi làm điều sai trái sẽ phải bị báo trả tùy theo điều sai trái mình đã làm, không thiên vị ai cả. Câu 25.

Suy niệm: Sứ đồ Phao-lô đang nói về những bổn phận thiêng liêng quay về thực tế của đời thường trong gia đình và xã hội.

Lời dạy về bổn phận đối với nhau hầu như ai cũng biết cả, nhưng người tin Chúa thực hiện những bổn phận này trong tình thương của Chúa.

Mọi bổn phận và trách nhiệm trong gia đình hay ngoài xã hội phải được ảnh hưởng bởi tình thương chân thật, trung tín, ngay lành của lời Chúa dạy.

Tương tự như mặt trăng ảnh hưởng đến thủy triều trên mọi đại dương của trái đất, dù nơi nhỏ bé nhất của bất cứ bờ biển nào cũng chịu ảnh hưởng, quyền năng phục sinh của Chúa Cứu Thế cũng phải được cảm nhận trong cử chỉ của mỗi người đối với nhau, dù là vợ hay chồng, con cái hay chủ tớ là những người tin Chúa.

Trật tự trong gia đình hay ngoài xã hội là do Chúa hình thành, vì vậy có những nguyên tắc luôn luôn phải duy trì và tuân hành. Làm trọn các bổn phận này sẽ đem lại an bình và niềm vui.

Niềm tin ảnh hưởng đến mọi hình thức trong xã hội, từ gia đình đến xưởng thợ và các hình thức lao động khác. Người tin Chúa có Cha và Chủ là Chúa nên càng cẩn thận hơn trong khi sống chung với những người khác, sao cho Chúa vừa lòng.

Nguyễn Sinh

RELATED ARTICLES
Theo dõi trangspot_img

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN