Đọc Kinh Thánh: 1Giăng 1:6-10
6Nếu chúng ta nói mình được tương giao với Ngài mà vẫn bước đi trong bóng tối thì chúng ta nói dối và không làm theo chân lý.
7Nhưng nếu chúng ta bước đi trong ánh sáng, cũng như chính Ngài ở trong ánh sáng, thì chúng ta được tương giao với nhau, và huyết của Đức Chúa Jêsus, Con Ngài, tẩy sạch mọi tội của chúng ta.
8Nếu chúng ta nói mình không có tội thì chúng ta tự lừa dối mình, và chân lý không ở trong chúng ta.
9Còn nếu chúng ta xưng tội mình thì Ngài là thành tín, công chính sẽ tha tội cho chúng ta và tẩy sạch chúng ta khỏi mọi điều bất chính.
10Nhưng nếu chúng ta nói mình chẳng từng phạm tội thì chúng ta cho Ngài là người nói dối, và lời Ngài không ở trong chúng ta.
Suy niệm: Chúng ta đang nói đến mối tương giao, thông công hay giao hảo với Chúa. Tương giao là hình ảnh hai người đi với nhau trên cùng một hành trình và trở thành bạn thân. Trong Kinh Thánh có nói đến tương giao của ông Hê-nóc với Thiên Chúa và ghi rằng: Hê-nóc đồng đi cùng Thiên Chúa, nghĩa là Hê-nóc có mối tương giao với Thiên Chúa như bạn thân.
Khi nói đến một cuộc tương giao đồng hành như vậy, ta thấy có hai điều cần làm:
Thứ nhất, ta phải biết đặc điểm về hai người tham dự trong cuộc tương giao đó. Chính vì vậy mà sứ đồ Giăng đã nói đến đặc tính và bản chất của Thiên Chúa trong câu thứ năm, đó là: Thiên Chúa là ánh sáng, trong Ngài không có bóng tối nào cả. Nghĩa là Thiên Chúa toàn thánh, toàn thiện, không một vết nhơ, không một lỗi lầm, không pha lẫn điều gì gọi là tội ác cả.
Qua những câu Kinh Thánh trong bài này, sứ đồ Giăng sang đến thành phần thứ hai của cuộc tương giao. Chúng ta biết rõ đặc tính và bản sắc của Chúa, nhưng chúng ta cũng cần biết về chính chúng ta nữa. Trong một cuộc tương giao phải có hai bên, muốn có tương giao thật, cần phải biết rõ cả đôi bên. Trong các câu này sứ đồ Giăng xét đến việc nếu chúng ta muốn có tương giao với Chúa, thì chúng ta phải như thế nào.
Sứ đồ Giăng không chỉ liệt kê ra hay xét đến đặc tính mà chúng ta phải có, ông còn đề cập đến những giới hạn và những bất toàn của chúng ta nữa.
Trong bài này chúng ta chỉ xét đến một khía cạnh, đó là giáo lý về tội lỗi.
Giáo lý về tội lỗi là một phần chính của Kinh Thánh cũng y như giáo lý về đức thánh khiết của Đức Chúa Trời. Khi nói con người đầy tội ác thì cũng hoàn toàn đúng, như khi nói Thiên Chúa là ánh sáng, trong Ngài không có bóng tối nào.
Đây là một chủ đề được đề cập đến trong toàn bộ Kinh Thánh, và người ta không thể nào hiểu Kinh Thánh nếu không công nhận giáo lý về tội lỗi của con người.
Nhiều người không đào sâu ý nghĩa vội phản đối cho rằng nói đến tội lỗi là áp đặt một điều không thực tế lên đời sống con người, và làm cho đời người đã khổ, lại khổ hơn. Nhiều người khác cho rằng vấn đề tội lỗi không đến nỗi trầm trọng như Kinh Thánh và các nhà thần học dạy đâu. Mọi người cứ cố gắng sống cho tốt, đôi khi nhìn lên Chúa xin cứu giúp là mọi việc sẽ đâu vào đấy cả. Họ quan niệm rằng, làm tín đồ của Chúa là phải sống ngay lành tốt đẹp, làm điều thiện và cứ tiếp tục làm với hi vọng Chúa ra tay trợ giúp mình được nhiều thêm. Vì thế nên cầu nguyện và thỉnh thoảng tham gia thờ phượng Chúa, đừng bi quan quá về tình trạng tội lỗi.
Đó chính là quan niệm hiện đại về tội lỗi, và cũng vì thái độ này mà sứ đồ Giăng phải lên tiếng. Tác giả phân tích rõ lập trường này và đối diện với nó một cách rất thẳng thắn, nghiêm túc.
Tầm quan trọng của vấn đề tội lỗi được tác giả nhắc lại luôn trong ba lần trong các câu sáu, tám và mười:
6Nếu chúng ta nói mình được tương giao với Ngài mà vẫn bước đi trong bóng tối thì chúng ta nói dối và không làm theo chân lý.
7Nhưng nếu chúng ta bước đi trong ánh sáng, cũng như chính Ngài ở trong ánh sáng, thì chúng ta được tương giao với nhau, và huyết của Đức Chúa Jêsus, Con Ngài, tẩy sạch mọi tội của chúng ta.
8Nếu chúng ta nói mình không có tội thì chúng ta tự lừa dối mình, và chân lý không ở trong chúng ta.
9Còn nếu chúng ta xưng tội mình thì Ngài là thành tín, công chính sẽ tha tội cho chúng ta và tẩy sạch chúng ta khỏi mọi điều bất chính.
10Nhưng nếu chúng ta nói mình chẳng từng phạm tội thì chúng ta cho Ngài là người nói dối, và lời Ngài không ở trong chúng ta.
Ngày mai chúng ta sẽ tiếp tục phân tích theo các lý luận của sứ đồ Giăng.
Nguyễn Sinh