Thứ sáu, Tháng Một 3, 2025
No menu items!
Homec/Tài LiệuBài Học Kinh ThánhBài 221 - Yêu thế gian

Bài 221 – Yêu thế gian

Đọc Kinh Thánh: 1Giăng 2:15-17

15Chớ yêu thế gian cùng những gì trong thế gian. Nếu ai yêu thế gian thì sự kính yêu Đức Chúa Cha không ở trong người ấy.

16Vì mọi sự trong thế gian như dục vọng của xác thịt, ham muốn của mắt, và sự kiêu ngạo về cuộc sống, đều không đến từ Đức Chúa Cha mà đến từ thế gian.

17Thế gian với những dục vọng của nó đều qua đi, nhưng ai làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời thì còn lại đời đời.

Suy niệm: Sau khi đã dạy về kính yêu Chúa, giữ các lời răn dạy của Ngài, yêu mến anh em, sứ đồ Giăng bảo rằng: Chớ yêu thế gian cùng những gì trong thế gian.

Lời dạy tiêu cực này cũng quan trọng như các lời dạy tích cực trên. Đây là những lời răn dạy nghiêm khắc nhất. Nhưng ta phải thận trọng, vì nhiều khi đọc những lời này với ý nghĩ chủ quan, đem áp dụng theo kiểu ta đây hoàn toàn đúng, và dựa vào đó lên án kẻ khác.

Chúng ta vẫn có thói quen biện hộ và giải thích biện minh cho hành động tội lỗi của mình.  Nhiều người trích dẫn câu này để làm như mình hoàn toàn vô tội khi đem ra trắc nghiệm.

Người ta có thể hiểu lầm theo hai kiểu:

  1. Hiểu theo kiểu nhà tu hành, nghĩa là cho rằng phải ra khỏi cuộc đời và tách rời khỏi xã hội. Đây là lối hiểu đưa đến cuộc đời tu viện, nghĩa là lánh đời  để vào cuộc sống đạo đức chuyên biệt. Như thế để bảo đảm là không còn yêu thế tục được nữa.  Những người này chủ trương không cưới gả, vì như thế là thế tục hoá cuộc đời mình.
  2. Lối hiểu thứ hai không trọn vẹn và khác xa ý định của tác giả Giăng. Trong lối hiểu này lại có hai cách giải thích khác nữa.  Cách thứ nhất chủ trương:  Không khiêu vũ, hoạc không xem hát hoạc xem phim, không hút thuốc lá, không cờ bạc, rượu chè và vài điều khác nữa.  Những người chủ trương như vậy tự cảm thấy là mình thánh thiện, vì đã không yêu thế gian kiểu đó. Cách thứ hai cao hơn một tí.  Những người này coi thế gian đây là các hoạt động xã hội và chính trị, vì thế không tham gia, và nghĩ như vậy là mình xứng đáng và không mắc tội yêu thế gian.  Nhưng những quan điểm như thế đã không phản  ảnh đúng điều mà sứ đồ Giăng muốn dạy về thế gian.

Trước tiên ta cần hiểu Thế gian mà tác giả nói đây là gì?

Từ “thế gian” ở đây không có nghĩa là thế giới, cũng không có nghĩa là các mối liên hệ, thương mại, xã hội, chính trị hay quyền hành vì tất cả những thứ này đều do Chúa ấn định.

Thế gian đây là quan điểm không công nhận Thiên Chúa, phủ nhận Ngài và sống như chỉ có cuộc đời này và một cuộc sống này mà thôi. Đây là quan điểm chống Thiên Chúa và quay lưng lại phía Ngài.

Đây là lối sống của người thời đại văn minh, không bao giờ nghĩ đến Thiên Chúa mà chỉ quan tâm đến trần gian này, chỉ sống theo bản năng và các ước muốn.

Sứ đồ Giăng cũng vạch rõ nội dung của lối sống thế gian này trong các câu 15 và 16, ông bảo:

15Chớ yêu thế gian cùng những gì trong thế gian. Nếu ai yêu thế gian thì sự kính yêu Đức Chúa Cha không ở trong người ấy.

16Vì mọi sự trong thế gian như dục vọng của xác thịt, ham muốn của mắt, và sự kiêu ngạo về cuộc sống, đều không đến từ Đức Chúa Cha mà đến từ thế gian.

Một từ nói đến ở đây là dục vọng hay tham dục (theo bản Kinh Thánh 1925). Tham dục là một ước muốn hay đam mê không bình thường. Tham dục là lạm dụng một điều gì mà tự nhiên là hoàn hảo và hợp pháp.

Sứ đồ Phao-lô từng dạy: Khi sử dụng những gì có trong thế gian thì đừng lạm dụng.

(1 Cô-rinh-tô 6:12 12Tôi được phép làm mọi sự, nhưng không phải mọi sự đều có ích. Tôi được phép làm mọi sự, nhưng không làm nô lệ cho bất cứ điều gì.)

Tham dục theo một nghĩa khác là thay vì chế ngự những ước muốn và sử dụng chúng như đáng phải sử dụng, chúng ta bị chúng chế ngự, chúng làm chủ ta và sai khiến ta.

Có những ước muốn trong ta hoàn toàn chính đáng, vì chính Chúa ban cho.  Nhưng nếu ta bị chúng quản trị và chế ngự, hơn thế nữa, cuộc đời ta xoay quanh những ước muốn này, thì chúng ta mắc tội tham dục.

Sứ đồ Giăng nói đến “Tham dục của xác thịt”. đây chính là những gì làm cho thân xác thỏa mãn.  Chúng ta cần phải ăn uống để sống.  Nhưng khi một người có đam mê về ăn uống thì người ấy sai lầm, vì khi ấy các thứ này đã chế ngự và sai khiến người ấy.

Tương tự như thế đối với tính dục.  Điều này không cần khai triển nhiều, ai cũng rõ. Vợ chồng là chuyện ăn ở do Chúa ấn định. Nhưng khi một người ham mê sắc dục, người ấy đã tự làm nhục mình và làm nhục kẻ khác, và vì thế bị lên án.

Sứ đồ Giăng nói đến “ham muốn của mắt”.  Cách nói thời đại là tính chạy theo những giá trị hời hợt giả trá.  Những người này thì ưa bề ngoài.  Tất nhiên là tính này đưa đến tham dục của xác thịt, vì qua đôi mắt mà tội lỗi bắt đầu.

Hay nói khác đi, những gì ta thấy, và những gì thế gian đem đến cho ta thấy thường làm cho ta phạm tội.  Một phương diện, đây là tội trong tư tưởng, những gì ta thích thú khi nghĩ đến, mặc dù ngược lại với các tiêu chuẩn đạo đức.

Cuối cùng là “kiêu ngạo về cuộc sống”, ý nghĩa đơn giản nhất là tính tự tôn.

Ta cũng có thể chia làm hai phần: Kiêu ngạo vừa tham vọng,  lại vừa âm mưu hạ thấp người khác. Đây là tham dục được danh lợi trong đời để được tiếng khen và tâng bốc.

Kiêu ngạo về khôn ngoan, tri thức, hiểu biết không những trong đời mà nhiều khi ngay trong Hội Thánh nữa. Đây là tính muốn hơn người trong nhiều phương diện.  Tham dục này được coi là tai hại hơn các tham dục kia, vì tham dục trong tinh thần bao giờ cũng hệ trọng hơn trong thân xác.

Nhiều khi ta kiêu hãnh vì không tham dục trong xác thịt, nhưng kiêu hãnh như thế là kiêu ngạo trong đời rồi.

Sứ đồ Giăng dạy:  Nếu ai yêu thế gian thì sự kính yêu Đức Chúa Cha không ở trong người ấy. Đây là chuyện đương nhiên, vì khi chạy theo thế gian với cả con người của mình thì còn chỗ đâu cho Chúa Cha nữa. Khi nào lòng ta tràn ngập những tham dục thì các thứ ấy làm chủ ta và Chúa bị coi thường. Nếu ta bằng lòng quay lưng lại thế gian, thì ta mới thấy Chúa và tôn phục Ngài được.

Điều quan trọng được sứ đồ Giăng đưa ra là:  17Thế gian với những dục vọng của nó đều qua đi, nhưng ai làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời thì còn lại đời đời.

Tác giả đưa ra hai con đường, hai lựa chọn:

Một đằng là chạy theo thế gian để thỏa mãn tất cả các tham dục. Nhưng nên nhớ rằng thế gian và các điều thu hút của nó rất là tạm. Những gì con người sôi nổi đi tìm, đổ xô thực hiện chỉ một thời gian rồi hết.

Một phương diện khác, con người chẳng bao giờ thỏa mãn các tham dục của mình và lúc nào cũng khao khát. Mặt khác, nếu hết lòng tin Chúa, làm theo lời răn dạy của Ngài, chắc chắn sẽ được thỏa mãn trong đời này và trong vĩnh hằng.

Một đằng trước mắt, tạm bợ, chóng tàn. Một đằng quý giá, bền bỉ, thỏa mãn tồn tại mãi mãi. Ta nên chọn ngả đường nào?

Nguyễn Sinh

RELATED ARTICLES
Theo dõi trangspot_img

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN