Thứ bảy, Tháng mười một 2, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
Homec/Tài LiệuBài Học Kinh ThánhBài 211 - Chúa Cứu Thế Giê-xu

Bài 211 – Chúa Cứu Thế Giê-xu

Đọc Kinh Thánh: 1 Giăng 1:7

7Nhưng nếu chúng ta bước đi trong ánh sáng, cũng như chính Ngài ở trong ánh sáng, thì chúng ta được tương giao với nhau, và huyết của Đức Chúa Jêsus, Con Ngài, tẩy sạch mọi tội của chúng ta.

Suy niệm:  Nhiệm vụ của người truyền giảng đạo Chúa trong bất cứ thời nào, hoàn cảnh nào và nơi nào vẫn phải là về Chúa Cứu Thế Giê-xu.  Nhưng chúng ta cũng cần thường xuyên tự nhắc nhở mình về những sự kiện và những chi tiết về Chúa Cứu Thế Giê-xu mà chúng ta hay cho là mình đã biết tất cả rồi.

Thí dụ như câu:  huyết của Đức Chúa Jêsus, Con Ngài, tẩy sạch mọi tội của chúng ta.

Câu ngắn ngủi này đã tóm tắt giáo lý chính dạy trong Kinh Tân Ước.

Những lá thư trong Kinh Tân Ước không phải viết để mà viết, vì không do những người văn chương xuất chúng hay ưa văn chương muốn sáng tác văn để truyền lại cho đời. Những lá thư này viết ra vì hoàn cảnh Hội Thánh lúc ban đầu còn ấu thơ, các lá thư này được viết ra và lưu truyền với mục đích chính là chăm sóc đức tin cho các tín hữu.  Ngay lá thư thứ nhất của sứ đồ Giăng mà chúng ta đang nghiên cứu đây cũng là để chăm sóc như vậy.

Sứ đồ Giăng quan tâm rất nhiều về việc mỗi tín hữu hiểu thấu giáo lý liên quan đến Chúa Cứu Thế Giê-xu.  Đây cũng có thể là động lực chính thúc đẩy ông viết lá thư này.

Trong thư này sứ đồ Giăng thường hay đề cập đến điều mà ông gọi là “Nghịch lại Chúa Cứu Thế” hay là “Kẻ địch lại Đấng Christ

Sứ đồ Giăng dùng lời lẽ rất nặng, gọi những người viết về giáo lý chống lại Chúa Cứu Thế là dối trá. Đối với tác giả Giăng, người tin Chúa phải hoàn toàn hiểu rõ, không nghi ngờ, hay ngần ngại mập mờ gì về con người của Chúa Cứu Thế Giê-xu, người Na-xa-rét, Con Thiên Chúa.

Chúa Cứu Thế Giê-xu là chủ đề của tòan bộ Kinh Thánh Tân Ước.

Cơ-đốc-giáo hay đạo Chúa không phải một tư tưởng hay một đề nghị, cũng không phải là một triết lý.  Cơ-đốc-giáo trình bày về một nhân vật, đó là Chúa Cứu Thế Giê-xu, không có con người ấy, chúng ta chẳng còn gì nữa.

Dĩ nhiên tất cả những lời dạy về luân lý đạo đức, các tư tưởng cao đẹp về đời sống đều rất tốt và hữu ích, nhưng đó không phải là Cơ-đốc-giáo.  Vì nếu không bắt đầu với con người của Chúa Cứu Thế Giê-xu, không rõ về Ngài, thì không còn gì nữa cả.  Không có tin mừng nào để loan, không có tin lành nào để báo cả.  Cuộc đời nhân loại sẽ không làm gì có hi vọng.  Vì nếu không có Chúa Cứu Thế Giê-xu, thì chúng ta cũng như mọi người trên đời, vẫn sống trong trần gian tăm tối, và tình trạng càng ngày càng tối tăm hơn, xấu xa hơn mà thôi.

Người ta thường nói rằng Cơ-đốc-giáo hay Tin Lành là Chúa Giê-xu, vì tất cả đều tập trung vào Chúa Giê-xu. Mỗi giáo lý, mỗi ý niệm chúng ta có đều là do từ Chúa Giê-xu cả.  Vì vậy bắt đầu với Chúa Giê-xu là đúng nhất, sứ đồ Giăng đã làm như thế ngay trong lá thư này.

Ngay những câu mở đầu, sứ đồ Giăng đã viết:  “1Nói về lời sự sống, là điều đã có từ ban đầu, điều chúng tôi đã nghe, điều mắt chúng tôi đã thấy, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng và tay chúng tôi đã chạm đến.

“Điều” mà sứ đồ Giăng nói đến đây chính là Chúa Cứu Thế Giê-xu. Sứ đồ Giăng khởi đầu với giáo lý về một người. Vì toàn bộ sứ điệp của sứ đồ Giăng là nói về mốt tương giao giữa người tin Chúa và Thiên Chúa qua trung gian là Chúa Giê-xu.

Nguyễn Sinh

RELATED ARTICLES
Theo dõi trangspot_img

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN