Đọc Công Vụ Các Sứ Đồ 1:1-5
1Thưa ngài Thê-ô-phi-lơ, trong sách thứ nhất, tôi đã viết về mọi điều Đức Chúa Jêsus đã làm và dạy từ ban đầu
2cho đến ngày Ngài được cất lên trời, sau khi Ngài cậy Đức Thánh Linh mà răn dạy các sứ đồ Ngài đã chọn.
3Ngài cũng dùng nhiều cách chứng tỏ cho các sứ đồ rằng Ngài đang sống sau khi đã chịu chết, và hiện đến với họ trong bốn mươi ngày, phán dạy về vương quốc Đức Chúa Trời.
4Trong khi họp mặt với các sứ đồ, Ngài dặn họ: “Đừng ra khỏi thành Giê-ru-sa-lem, nhưng phải ở đó chờ điều Cha đã hứa, là điều các con đã nghe Ta nói.
5Vì Giăng đã làm báp-têm bằng nước, nhưng trong ít ngày nữa, các con sẽ được báp-têm bằng Đức Thánh Linh.”
Câu căn bản: Vì Giăng đã làm báp tem bằng nước, nhưng trong ít ngày nữa, các con sẽ được báp tem bằng Đức Thánh Linh. (Câu 5).
Suy niệm: Tác giả Lu-ca đã mở đầu sách Sách Công Vụ Các Sứ Đồ bằng cuộc gặp gỡ của Chúa Giê-xu với các môn đệ của Ngài, sau khi Chúa sống lại từ cõi chết, ông viết:
Thưa Ngài Thê-ô-phi-lơ, trong sách thứ nhất, tôi đã viết về mọi điều Chúa Giê-xu đã làm và dạy từ ban đầu cho đến ngày Ngài được cất lên trời, sau khi Ngài cậy Thánh Linh mà răn dạy các sứ đồ Ngài đã chọn. Ngài dùng nhiều cách chứng tỏ cho các sứ đồ rằng Ngài đang sống sau khi đã chịu chết, và hiện đến với họ trong bốn mươi ngày, phán dạy về vương quốc Đức Chúa Trời.
Đó là phần ký thuật của tác giả Lu-ca. Các sứ đồ và môn đệ của Chúa được đánh thức tâm linh khi Thánh Linh giáng xuống trên họ, điều đó đã hiển nhiên, nhưng kinh nghiệm đi trước việc Thánh Linh đến với họ rất quan trọng.
Đó là việc Chúa Giê-xu từ cõi chết sống lại, hiện ra gặp gỡ chuyện trò với họ trong suốt bốn mươi ngày. Chúa Giê-xu lúc ấy cho họ bết đôi chút về cõi đời bên kia, cõi đời vĩnh hằng.
Chúa Giê-xu trở lại với họ bằng thân xác vĩnh hằng của cõi đời bên kia. Là cõi sau khi ta lìa đời ta sẽ bước vào.
Có bao giờ bạn đặt câu hỏi: Tại sao Chúa Giê-xu trở lại sinh hoạt với các môn đệ của Ngài sau khi Chúa phục sinh không? Chúa phục sinh rồi về thẳng cõi trời cũng được chứ?
Chúa Giê-xu đã trở lại gặp gỡ các môn đệ của Ngài trong bốn mươi ngày để cho mọi người có được một cái nhìn thoáng vào phía bên kia của cõi chết.
Một trong những nan đề của chúng ta là chúng ta có xu hướng quá nhiều về mặt đất, về cõi hiện tại và sống không có một ý thức nào về cõi bên kia, là cõi đời sau khi ta nằm xuống.
Khi trở về mặt đất sau khi phục sinh Chúa Giê-xu minh chứng rằng có cõi bên kia thật.
Chúa cho con người hay rằng cõi bên kia không phải là thần thoại, mà là có thật.
Nhờ cuộc phục sinh của Chúa chúng ta biết chắc mình sẽ vào cõi đó chứ không phải chết là hết.
Khi ta bắt đầu tin rằng cõi bên kia có thật thì ta cũng sẽ có thái độ sống bên này khác đi. Đây cũng là nhận định thúc đẩy các môn đệ của Chúa vào trần gian truyền giáo, vì họ thực sự đã gặp cõi bên kia.
Làm sao một người như Ê-tiên có được sức mạnh trong khi bị hành hình bằng ném đá?
Vì Ê-tiên đã nhìn lên trời và thấy cõi bên kia.
Điều gì đã thay đổi Phao-lô từ một con người hung hăng chỉ muốn tiêu diệt những người mang danh Giê-xu, và truyền rao sự sống lại của Người? Điều gì đã làm cho Phao-lô can đảm chịu khổ vì danh Giê-xu mặc dù bị tù và bị hãm hại nhiều lần.
Phao-lô đã thấy và tin vào cõi bên kia.
Phao-lô từng viết cho các tín hữu tại thành Phi-líp rằng: Nhưng chúng ta là công dân trên trời, ấy là từ nơi đó mà chúng ta trông đợi Cứu Chúa mình là Chúa Cứu Thế Giê-xu.
Toàn thể Kinh Tân Ước tập trung vào cõi bên kia.
Khi nào chúng ta nắm vững được ý nghĩa đó thì cuộc sống của chúng ta ở cõi bên này cũng sẽ biến đổi.
Dù rằng ngày nay có lẽ chúng ta không thấy người ta nói nhiều về cõi bên kia, nhưng chính việc gặp gỡ trực tiếp với cõi bên kia mà thái độ các môn đệ của Chúa Giê-xu đã thay đổi hẳn sau kinh nghiệm với Chúa Phục Sinh.
Cuộc xuất hiện của Chúa Cứu Thế Giê-xu sau khi Chúa phục sinh dạy chúng ta nhiều điều về chính cuộc phục sinh của chúng ta.
Nguyễn Sinh