Đọc Kinh Thánh: 1Giăng 1:5
5Đây là sứ điệp chúng tôi đã nghe nơi Ngài và công bố cho anh em: Đức Chúa Trời là ánh sáng, trong Ngài không có bất cứ bóng tối nào.
Suy niệm: Tới đây chúng ta thấy ngay là phải đối diện với một loạt các câu hỏi căn bản, và khi trả lời sai lạc, sẽ gặt lấy hậu quả thảm khốc. Ngày nay ít khi ta gặp người nào nói rằng: “Tôi không tin có Thượng Đế”.
Nhưng rất nhiều người nói: “Nếu Thượng Đế thương yêu tôi, tôi không hiểu tại sao Ngài lại để cho việc này việc kia xảy ra, tình trạng này tình trạng nọ xuất hiện?” “Tại sao Thượng Đế thế này, Thượng Đế thế kia…? Như thế ta hiểu cách những người ấy quan niệm về Thượng Đế.
Tin Thượng Đế một cách chân thực phải là chấp nhận mạc khải về Thượng Đế, mạc khải ấy tìm được trong Kinh Thánh. Sứ đồ Giăng nói: “ Đây là thông điệp chúng tôi đã nghe từ Chúa, nay công bố cho anh em.”
Sứ đồ Giăng không nói: “Đây là hình ảnh về Thượng Đế mà chúng tôi đã thấy.”
Ông cũng không nói: “Sau khi đã suy tư, chiêm nghiệm và đọc, sau khi đã học Triết học Hi-lạp và các trường phái tư tưởng, tôi đã đạt đến ý niệm sau đây về Thượng Đế.”
Sứ đồ Giăng nói một cách đơn giản: “Tôi nói cho anh em nghe những gì tôi và các sứ đồ đã nghe được từ chính Chúa”
Sứ đồ Giăng bảo: “1Nói về lời sự sống, là điều đã có từ ban đầu, điều chúng tôi đã nghe, điều mắt chúng tôi đã thấy, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng và tay chúng tôi đã chạm đến.
2Sự sống nầy đã được bày tỏ; chúng tôi đã thấy và làm chứng, nên chúng tôi công bố cho anh em sự sống đời đời vốn ở với Đức Chúa Cha, và đã được bày tỏ cho chúng tôi.
3Chúng tôi lấy điều đã thấy, đã nghe mà công bố cho anh em để anh em có được sự tương giao với chúng tôi; còn chúng tôi vẫn có sự tương giao với Đức Chúa Cha, và với Con Ngài là Đức Chúa Jêsus Christ.
4Chúng tôi viết điều nầy cho anh em để niềm vui của chúng ta được trọn vẹn.
Nói khác đi, sứ đồ Giăng đã được gặp Chúa và kể lại kinh nghiệm của ông.
Lập trường của chúng ta đối vớiChúa chỉ có hai: Một là coi Kinh Thánh hoàn toàn có thẩm quyền khi nói về Chúa, hoạc là tin vào lý thuyết do con người nghĩ ra, mà thông thường gọi là triết học.
Kinh Thánh là mặc khải duy nhất về Thượng Đế, và muốn biết Thượng Đế, phải đọc Kinh Thánh. Vì trong triết học cũng như trong các lý luận triết học người ta không chứng minh sự hiện hữu và tồn tại của Thượng Đế. Vì lý luận có thể đưa ta đến một mức nào đó, và cũng rất cần sử dụng lý trí để đạt tới đó, nhưng không bao giờ thực sự đưa ta đến chỗ biết Chân Thần là Thượng Đế.
- Ta có thể lý luận về sự hiện hữu của Thượng Đế theo cách triết học hoàn toàn; thí dụ như ta bảo rằng mỗi hậu quả phải có một nguyên nhân, rồi nguyên nhân ấy lại là hậu quả của một nguyên nhân trước đó, ta có thể đi ngược trở lại mãi cho đến nguyên nhân tận cùng và đó chính là Thượng Đế. Nhưng dù có tin như vậy đi chăng nữa, cũng vẫn chưa phải là biết Thượng Đế….
- Ta cũng có thể dùng lý luận của luân lý đạo đức nữa. Tôi có thể bảo rằng, khi tôi quan sát mọi sự trong đời sống, tôi thấy có những điều xấu, những điều tốt và những điều tốt hơn; như vậy phải chăng có một điều nào đó tốt nhất? Hay gọi là toàn thiện chăng? Lý luận về luân lý đạo đức sẽ đưa đến các lý luận về Đấng Tuyệt Đối, và Đấng ấy chính là Thượng Đế. Lý luận như thế rất chặt chẽvà rất đúng, nhưng dù tôi lý luận và chấp nhận có Thượng Đế là Đấng Toàn Thiện, tôi vẫn chưa biết Thượng Đế theo như sứ đồ Giăng dạy ở đây. Giăng dạy rằng chúng ta mỗi người có thể tương giao với Chúa Cha và với Con Ngài là Chúa Cứu Thế Giê-xu
- Ta lại có thể dùng vũ trụ luận mà xét vấn đề. Ta có thể nhìn vào hiện diện của chính mình và nói rằng: Thân xác này chắc chắn phải xuất phát từ một nguồn tối hậu nào đó. Tự nhiên lý luận như thế rất xác đáng, nhưng vẫn chưa thể gọi là biết Thượng Đế được.
Tất cả những lý luận về bằng chứng Thượng Đế tồn tại đều chính xác, nhưng không một lý luận nào đưa tôi đến một hiểu biết, tương giao thông công với Chúa, là mối thông công được giới thiệu qua Phúc Âm của Chúa Giê-xu.
Ta cần đặt lại vấn đề tin Chúa là hoàn toàn phụ thuộc vào sự mạc khải chứ không phải căn cứ trên các lý luận. Đó là loại đức tin đòi hỏi chúng ta đến với Chân lý như con trẻ: Xác nhận khả năng hữu hạn của mình và bằng lòng tin nhận những tuyên ngôn, những lời tuyên bố về Chân lý.
Tôi không thể nào biết Thượng Đế bên ngoài mạc khải là Chúa đã bằng lòng ban cho tôi chính Ngài; Tôi không thể nào biết Chúa rõ ràng và tương giao với Ngài nếu không biết Chúa qua Chúa Cứu Thế Giê-xu, hiện thân của Thượng Đế, và cũng là mạc khải quan trọng nhất về Thượng Đế.
Chúa Cứu Thế Giê-xu dạy: “Ta là đường đi, chân lý và sự sống. Chẳng bởi Ta thì không ai được đến với Cha.” Chúng ta có nhận ra Chúa Giê-xu là con đường duy nhất tuyệt đối hay không?
Tập trương của chúng ta căn cứ hoàn toàn vào lời Chúa Giê-xu đã nói: Chẳng bởi Ta thì không ai được đến với Cha.
Chúa Giê-xu là trung gian chủ yếu. Chúng ta không thể nào biết Thượng Đế thực sự nếu chúng ta không chịu công nhận mạc khải về chính Chúa Giê-xu.
Nguyễn Sinh