Đọc Mác 10:1-12
1Từ đó Đức Chúa Jêsus đi vào miền Giu-đê và miền bên kia sông Giô-đanh. Đoàn dân đông lại tụ họp quanh Ngài, và như thường lệ, Ngài dạy dỗ họ.
2Có mấy người Pha-ri-si đến hỏi để thử Ngài: “Đàn ông có được phép ly dị vợ không?”
3Ngài hỏi: “Môi-se đã truyền dạy các ngươi điều gì?”
4Họ thưa: “Môi-se cho phép người đàn ông viết giấy ly hôn rồi ly dị vợ.”
5Đức Chúa Jêsus phán: “Chính vì sự cứng lòng của các ngươi mà Môi-se mới viết ra luật nầy.
6Nhưng từ buổi sáng thế, ‘Đức Chúa Trời chỉ tạo dựng một nam và một nữ.’
7‘Vì lý do đó mà người nam phải lìa cha mẹ mình và kết hợp với vợ,
8và hai người trở nên một thịt.’ Như thế, vợ chồng sẽ không còn là hai nữa, mà chỉ là một.
9Vậy, loài người không được phân rẽ những người mà Đức Chúa Trời đã phối hợp.”
10Khi ở trong nhà, các môn đồ lại hỏi Ngài về vấn đề nầy;
11Ngài phán: “Người nào ly dị vợ để cưới người khác là phạm tội ngoại tình đối với vợ.
12Còn nếu người đàn bà ly dị chồng để kết hôn với người khác thì cũng phạm tội ngoại tình.”
Câu căn bản: Vậy, loài người không được phân rẽ những người mà Đức Chúa Trời đã phối hợp. Câu 9.
Suy Niệm: Trong Phúc Âm Mác, bắt đầu từ phân đoạn này, chúng ta thấy có sự thay đổi về nơi hoạt động của Chúa Giê-xu. Chúa không giảng dạy trong vùng Ga-li-lê ở phía bắc nữa, nhưng Ngài đi về vùng Giu-đê ở phía nam và vùng bên kia sông Giô-đanh phía đông. Dù ở đâu dân chúng cũng đông đảo đi theo và Chúa dạy đạo cho họ.
Nhóm người Pha-ri-si, như thường lệ cũng theo Chúa, nhưng tìm mọi dịp để bắt bẻ Ngài. Họ đưa ra một câu hỏi về li dị để xem thử Chúa trả lời ra sao. Nếu Chúa nói mạnh, sẽ đụng đến vua Hê-rốt là một người vô luân, và Chúa có thể bị ông vua này sát hại như đã từng giết Giăng, ngừơi làm báp-tem trước đó. Nếu Chúa trả lời: được phép li dị, họ sẽ bảo Chúa là người chống lại luật Môi-se.
Cũng có thể họ muốn xem thử Chúa theo trường phái nào: bảo thủ hay tự do. Thay vì trả lời, Chúa hỏi họ Luật Môi-se nói gì. Dù Luật cho phép li dị (Phục Truyền 24:1-4) nhưng Chúa chứng minh rằng đó không phải là ý định của Đức Chúa Trời từ ban đầu. Thật ra luật ghi trong Phục Truyền Luật Lệ Ký chương 24 không nói về việc “được phép li dị”, nhưng nói về việc không được tái hôn với người vợ cũ (câu 4).
Để trả lời về vấn đề li đị, Chúa Giê-xu dạy:
- Hôn nhân là một ràng buộc suốt đời (câu 6-9). Khi kết hôn rồi, vợ chồng không còn là hai nữa nhưng chỉ là một mà thôi, và khi đã kết hợp thành một rồi, hai ngừơi không thể rời nhau được nữa. Chính vì vậy mà không thể có vấn đề li dị.
- Li dị là tội tương đương với tội gian dâm (câu 10-12). Ngoại trừ trường hợp ngoại tình, khi một người li dị, dù là đàn ông hay đàn bà, đều bị kể là phạm tội.
Trong thời Chúa Giê-xu cũng như trong thời chúng ta bây giờ, ly hôn là một vấn đề nghiêm trọng. Giới lãnh đạo tôn giáo thời đó đã dùng Phục Truyền 24:1-4 để cho phép người ta li dị, dựa vào những lý do không chính đáng.
Ngày nay, nhiều người cũng vin vào những lý do tương tự để li dị vợ hoặc chồng. Chúng ta cần nhớ: Hôn nhân là một cam kết ràng buộc suốt đời và li dị không phải là phương cách giải quyết vấn đề.
Nguyễn Sinh