Khảo Học Thư Cô-lô-se
Chương trình Giảng Luận Chủ Nhật của Đài Nguồn Sống
Nguyễn Sinh biên soạn
Phần Giới thiệu và chào thăm
Đây là thư của sứ đồ Phao-lô gửi cho các tín hữu của Hội thánh Chúa tại thành phố Cô-lô-se. Cô-lô-se là một tỉnh nhỏ nằm ở bờ phía nam của con sông Licút, ngày nay thuộc về nước Thổ Nhĩ Kỳ. Sử gia Hê-rô-đô-tút thuộc thế kỷ thứ năm trước Công nguyên nói rằng: Cô-lô-se là một thành phố lớn của vùng Phi-zi-a.
Trong khi đó sử gia Xê-nô-phôn, sống vào thế kỷ thứ tư trước Công nguyên nói rằng: Cô-lô-se là một thành phố tương đối quan trọng, về sau vì hệ thống đường sá không cải tiến, xã hội suy thoái và trở nên tầm thường. Vào thời đại Phao-lô thì Cô-lô-se là một thành phố không quan trọng.
Tác giả của lá thư Cô-lô-se:
Ngay phần mở đầu lá thư đã xác nhận tác giả lá thư là sứ đồ Phao-lô. Các học giả Kinh Thánh cũng công nhận văn phong và thần học của lá thư này là của sứ đồ Phao-lô.
Nơi viết thư:
Sứ đồ Phao-lô viết thư này trong lúc ông đang bị tù, nhưng thư này không cho biết ông bị tù tại đâu? Theo lời truyền tụng và nhiều người công nhận, thì lúc đó ông đang bị tù tại Rô-ma. Thư này có thể viết trước thư gửi gho Hội Thánh tại Ê-phê-sô, nhưng không cách xa lâu lắm.
Trường hợp viết thư Cô-lô-se:
Lúc ấy sứ đồ Phao-lô đang bị tù, ông Ê-pháp-ra là một người thân tín của Phao-lô đã đến thăm và cho hay rằng Hội thánh Cô-lô-se đang gặp phải một nhóm tà giáo dụ dỗ theo một giáo lý sai lạc và các tín hữu đang bị dao động. Mặc dù không nêu rõ các điều căn bản của phái này, nhưng qua bức thư chúng ta có thể hiểu một vài nét như sau:
- Dù đây là một phái triết học, nhưng Phao-lô gọi là triết học lừa dối và trống rỗng.
- Phái này chú trọng vào lễ nghi cắt bì, các luật lệ về ăn uống và tuân giữ các ngày lễ.
- Ngoài ra phái này còn dạy là phải thờ kính những sức mạnh huyền bí từng sáng tạo thế giới và toàn bộ cứu chuộc. Chúa Cứu Thế trở thành một thần linh ngang bằng các thần linh khác.
- Thân xác là ác độc phải coi như kẻ thù, vì vậy chủ trương ép xác.
- Những người chủ trương như trên tự xưng là giáo sư dạy đạo Cơ-đốc.
Mục đích của lá thư:
Có ba mục đích:
- Tỏ bày lòng quý mến Hội thánh
- Cảnh cáo đừng theo những thói hư tật xấu cổ truyền của dân ngoại
- Phản đối lại việc giảng đạo sai lạc đang đe dọa Hội thánh
Chủ đề của lá thư:
Chủ đề chính của lá thư Cô-lô-se là công bố quyền chủ tể tuyệt đối và hoàn toàn đầy đủ của một mình Chúa Cứu Thế Giê-xu.
còn tiếp….