Đọc Kinh Thánh: 1 Giăng 2: 20-21 và câu 27
20Nhưng các con đã được xức dầu bởi Đấng Thánh, và tất cả các con đều có sự hiểu biết.
21Ta viết cho các con, không phải vì các con không biết chân lý, mà vì các con đã biết chân lý và hiểu rằng chẳng có điều gì dối trá ra từ chân lý.
27Về phần các con, sự xức dầu mà các con đã nhận từ Ngài ở trong các con, và các con không cần ai dạy mình cả. Vì sự xức dầu của Ngài dạy các con mọi điều, và sự xức dầu ấy là thật, không phải giả dối; hãy cứ ở trong Ngài, như sự xức dầu ấy đã dạy các con.
Suy niệm: Chúng ta qua phần thứ hai: Cách mà chúng ta có thể nhận ra nguy cơ này.
Câu hỏi được đặt ra là; Điều gì khiến chúng ta có thể đứng vững và tồn tại để tránh được sự lôi kéo của việc giảng sai lạc có thể làm chúng ta phân cách khỏi Chúa Cha và Chúa Giê-xu và dần dần đưa chúng ta ra ngoài và dẫn chúng ta đến chỗ bị định tội? Sứ đồ Giăng trả lời mạnh mẽ ở đây là: Tất cả phải nhờ công tác của Thánh Linh.
Sứ đồ Giăng dạy rằng: Người tin Chúa là những người đã nhận được ân sủng hay sự xức dầu của Thánh linh, đó là lối diễn tả Thánh Linh của Giăng. Chính vì có Thánh Linh mà người tin Chúa mới có khả năng biện biệt, hiểu rõ và tránh được những nguy hiểm tinh tế, đe dọa ngay bên trong Hội Thánh.
Sứ đồ Giăng viết trong câu 20-21: 20Nhưng các con đã được xức dầu bởi Đấng Thánh, và tất cả các con đều có sự hiểu biết.
21Ta viết cho các con, không phải vì các con không biết chân lý, mà vì các con đã biết chân lý và hiểu rằng chẳng có điều gì dối trá ra từ chân lý.
Sau đó, câu 27 ông tiếp: 27Về phần các con, sự xức dầu mà các con đã nhận từ Ngài ở trong các con, và các con không cần ai dạy mình cả. Vì sự xức dầu của Ngài dạy các con mọi điều, và sự xức dầu ấy là thật, không phải giả dối; hãy cứ ở trong Ngài, như sự xức dầu ấy đã dạy các con.
Trước tiên, ta cần hiểu rõ: Xức dầu nghĩa là gì?
Đây là lối nói tượng hình miêu tả ảnh hưởng và hiệu nghiệm của Thánh linh trong cuộc đời người tin Chúa. Xức dầu là một lễ nghi Kinh Thánh Cựu Ước thường nói đến khi một vị tiên tri, một vị tư tế hay một ông vua lên nhiệm chức. Lễ nghi này là để đặt vị ấy riêng ra cho nhiệm vụ đó.
Sa-mu-ên xức dầu cho Sau-lơ làm vua trước rồi sau lại xức dầu cho Đa-vít. Việc xức dầu cũng thực hiện cho các vị tiên tri và các vị tư tế hay thầy tế lễ. Khi đã chịu xức dầu thì nhân vật ấy được kể như biệt riêng ra thánh, và có thể thi hành nhiệm vụ đã được chỉ định.
Trong Kinh Thánh nhiều lần Thánh Linh được ví sánh như dầu. Đèn trong đền thờ được thắp bằng dầu tượng trưng cho quyền năng và ánh sáng. Trong Kinh Tân Ước người tin Chúa được gọi là tiên tri, thầy tế lễ và vua.
1 Phi-e-rơ 2:9 nói rằng: “9Nhưng anh em là dòng giống được tuyển chọn, là chức tế lễ hoàng gia, là dân tộc thánh, là dân thuộc riêng về Đức Chúa Trời, để anh em rao truyền công đức vĩ đại của Đấng đã gọi anh em ra khỏi nơi tối tăm, đưa vào vùng ánh sáng diệu kỳ của Ngài.
Khải Huyền 1:5-6 ghi: “5và từ Đức Chúa Jêsus Christ là Đấng làm chứng thành tín, Đấng sinh trước nhất từ cõi chết và Chúa của các vua trên đất! Đấng yêu thương chúng ta đã lấy huyết mình giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi,
6và làm cho chúng ta trở nên vương quốc, trở nên các thầy tế lễ cho Đức Chúa Trời, là Cha Ngài, đáng được tôn vinh và uy quyền đời đời! A-men.
Vì vậy Thánh Linh xức dầu cho mọi người tin Chúa để thi hành các chức vụ. Tác giả nói: 20Nhưng các con đã được xức dầu bởi Đấng Thánh là trong ý nghĩa này.
Trong câu 27 tác giả dạy tiếp: 27Về phần các con, sự xức dầu mà các con đã nhận từ Ngài ở trong các con, và các con không cần ai dạy mình cả. Vì sự xức dầu của Ngài dạy các con mọi điều, và sự xức dầu ấy là thật, không phải giả dối; hãy cứ ở trong Ngài, như sự xức dầu ấy đã dạy các con.
Trong các lời dạy này không ai dám giải thích là người tin Chúa không cần học thêm cho biết về Chúa nữa, vì chính sứ đồ Giăng dạy rằng ai cũng cần phải học cho biết Chúa rõ hơn. Nhưng điều sứ đồ Giăng nói ở đây không phải về giáo lý hay lẽ đạo, nhưng là về căn bản của niềm tin. Đó là cái biết về chính Chúa Cứu Thế Giê-xu là Con Đức Chúa Trời, là Đấng Cứu Thế.
Giăng cũng nói đến cái biết của tâm linh mà chỉ có Thánh Linh mới cho ta có được, đó là kinh nghiệm gặp Chúa. Đây là sự khai minh của Thánh Linh để có thể hiểu về Chúa Giê-xu và việc vào đời làm người của Ngài. Không có khai minh của Thánh Linh không ai có thể hiểu được làm sao Chúa Giê-xu vừa là Thần lại vừa là Người được.
Nhờ Thánh Linh mà người tin Chúa mới hiểu lẽ đạo về việc Chúa Giê-xu hi sinh, về việc xưng công nghĩa bằng lòng tin, và cũng nhờ ơn Chúa mà người tin Chúa có thể giải thích những điều huyền nhiệm này. Đây là điều minh chứng rằng: Cái biết của người tin Chúa không phải là tri thức dành cho các triết gia hay các bậc trí thức uyên thâm, vì là một điều khai minh từ Thánh Linh, một ân sủng.
Trong lịch sử có những người tầm thường ít học, nhưng biết Chúa một cách rất rành rẽ đến nỗi các triết gia không biết bằng họ, nhờ vậy mà niềm tin rất vững vàng.
Sứ đồ Giăng dạy rằng: Nếu mỗi người tin Chúa, ngày xưa cũng như hiện nay, đã có sự xức dầu của Thánh Linh thì hãy giữ vững lòng tin trong lẽ thật.
Hội Thánh Chúa, nói chung sở dĩ tồn tại cho đến ngày nay, mặc dù qua bao nhiêu biến cố lịch sử và những phong trào tiêu diệt, cũng là nhờ sự xức dầu của Thánh linh, và con dân Chúa biết rõ đâu là sự thật và đâu là lừa dối giả mạo.
Quý vị và các bạn đã tin nhận Chúa, cứ quyết tâm đọc Kinh Thánh và nhờ Thánh Linh hướng dẫn, đừng nghe theo bất cứ một lý thuyết mới và xa lạ với Kinh thánh và những gì chúng ta đã tin nhận, vì có thể lắm quý vị sẽ bị đưa đi xa khỏi chính lộ và gặt lấy những hậu quả đáng tiếc về sau này.
Bài học hôm nay hơi dài, nhưng rất quan trọng xin quý vị đọc lại vài lần cho thấu rõ.
Nguyễn Sinh