Thứ Hai, Tháng Năm 20, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
Homec/Tài LiệuBài Học Kinh ThánhBài 212 - Nguồn gốc đức tin của người Tin Lành

Bài 212 – Nguồn gốc đức tin của người Tin Lành

Đọc Kinh Thánh: 1 Giăng1:6-10

6Nếu chúng ta nói mình được tương giao với Ngài mà vẫn bước đi trong bóng tối thì chúng ta nói dối và không làm theo chân lý.

7Nhưng nếu chúng ta bước đi trong ánh sáng, cũng như chính Ngài ở trong ánh sáng, thì chúng ta được tương giao với nhau, và huyết của Đức Chúa Jêsus, Con Ngài, tẩy sạch mọi tội của chúng ta.

8Nếu chúng ta nói mình không có tội thì chúng ta tự lừa dối mình, và chân lý không ở trong chúng ta.

9Còn nếu chúng ta xưng tội mình thì Ngài là thành tín, công chính sẽ tha tội cho chúng ta và tẩy sạch chúng ta khỏi mọi điều bất chính.

10Nhưng nếu chúng ta nói mình chẳng từng phạm tội thì chúng ta cho Ngài là người nói dối, và lời Ngài không ở trong chúng ta.

Suy niệm: Câu Kinh Thánh:  huyết của Đức Chúa Jêsus, Con Ngài, tẩy sạch mọi tội của chúng ta… trước tiên nhắc chúng ta, người tin Chúa, nhớ về nguồn gốc đức tin của mình. Đức tin của chúng ta quan hệ đến Chúa Giê-xu, một nhân vật có thật trong lịch sử loài người.

Các triết gia Hi-lạp ngày xưa nói và viết nhiều về “tư tưởng” của họ.  Họ khởi đầu như các đại tư tưởng xuất phát từ trời, rồi những tư tưởng ấy làm thế nào đó nhập thế, nhưng đó chỉ là trong lĩnh vực tư tưởng.  Triết gia chỉ nói về tư tưởng, và nhiều người tin Chúa cũng bị thu hút chạy theo lối suy nghĩ triết học này.

huyết của Đức Chúa Jêsus, Con Ngài, tẩy sạch mọi tội của chúng ta.Câu này không phải là một tư tưởng triết học, cũng không phải là một ý niệm, nhưng là một sự thực, là vinh quang của đức tin của chúng ta.  Đây là một điều dựa trên một loạt những việc xảy ra và những biến cố.

Vì tên Giê-xu làm chúng ta nhớ đến hài nhi Giê-xu sinh tại Bết-lê-hem trong một chuồng bò chiên và được mẹ đặt trong máng cỏ.  Giê-xu là tên một em bé đã sinh ra đời thật sự;  thiếu niên Giê-xu là nhân vật có thật đã từng lý luận với các trưởng lão Do-thái trong đền thờ; thanh niên Giê-xu về sau làm nghề mộc trong làng Na-xa-rét mà nhiều người quen biết.  Giê-xu là một nhân vật có thật chứ không phải một ý niệm hay huyền thoại.

Thế rồi có ba năm quan trọng. Trong lịch sử nhân loại, đó là ba năm Chúa Giê-xu ra đời phục vụ. Chúa Giê-xu đã đi tới đi lui, đi lên đi xuống khắp vùng Palestine. Vừa đi vừa giảng dạy, thực hành các phép lạ và tiếp xúc với dân chúng.

Lịch sử cũng ghi lại đầy đủ như thế, cũng xác thực và chắc chắn như năm 55 trước Công Nguyên khi Julius Ceasar chinh phục nước Anh. Cũng thực như trận giặc đánh đuổi quân nhà Hán của hai Bà Trưng xảy ra gần đồng thời với thời gian Chúa ra đời phục vụ.

Chúa Giê-xu, nhân vật lịch sử ấy đã bị người Do-thái vu cáo, xử tử hình trên thập giá, bị đưa vào nấm mồ, nhưng sau ba ngày đã phục sinh rồi thăng thiên về trời.  Tất cả đều là sự thật trong lịch sử và có nhiều nhân chứng hơn bất cứ sự kiện nào khác.

Nhiều người ngày nay chưa biết rõ những sự kiện lịch sử về cuộc đời của Chúa Giê-xu đã vội cho rằng niềm tin của Cơ-đốc-giáo hay của Tin Lành là huyền hoạc, nhưng những người ấy không thể nào chối cãi được sự thực và các bằng chứng.

Về một phương diện, những người chống báng Cơ-đốc-giáo hay Tin Lành mới là những người mơ hồ và không căn cứ trên sự thực.

Chúa Giê-xu là ai?

Câu trả lời:  Ngài là Con của Thiên Chúa, Con Đức Chúa Trời.

Chúa Giê-xu không phải là người thợ mộc tầm thường ở làng Na-xa-rét nhưng là Con Thiên Chúa, Con Thượng Đế.

Nói đến Con Thượng Đế là phải nghĩ ngay đến huyền nhiệm giáng sinh và trở thành nhục thể.

Sứ đồ Phao-lô đã diễn tả sự kiện này trong thư Phi-líp 2:5-11 như sau:

5Hãy có đồng một tâm trí như Đấng Christ Jêsus đã có,

6Ngài vốn có hình của Đức Chúa Trời,

Nhưng không xem sự bình đẳng với Đức Chúa Trời

Là điều nên nắm giữ;

7Ngài đã từ bỏ chính mình,

Mang lấy hình đầy tớ,

Và trở nên giống như loài người.

8Ngài đã hiện ra như một người,

Tự hạ mình xuống, vâng phục cho đến chết,

Thậm chí chết trên cây thập tự.

9Chính vì thế mà Đức Chúa Trời đã tôn Ngài lên rất cao,

Và ban cho Ngài danh trên hết mọi danh,

10Để khi nghe đến danh Đức Chúa Jêsus,

Mọi đầu gối trên trời, dưới đất, bên dưới đất

Đều phải quỳ xuống,

11Và mọi lưỡi đều phải xưng nhận

Đức Chúa Jêsus Christ là Chúa,

Mà tôn vinh Đức Chúa Trời là Đức Chúa Cha.

Chúng ta không hiểu được việc nhập thể của Chúa Giê-xu mà cũng không thể nào mường tượng ra nổi. Nhưng đó là hình ảnh mà Kinh Tân Ước tả vẽ nên. Chúng ta từng nghe có những vị vua giả dạng làm người thường, đi đây đó để xem dân tình.

Con người mang tên Giê-xu là vua toàn vũ trụ cũng đã vào đời âm thầm và di chuyển như một người tầm thường.  Ngài không dùng quyền hành, không sử dụng các ưu quyền, Ngài đến như một người, sống như một người, nhưng vẫn là Thượng Đế.  Chúa Giê-xu là Thần Nhân và cũng là Nhân Thần.

Nhưng câu Kinh Thánh trên ghi: huyết của Đức Chúa Jêsus, Con Ngài, tẩy sạch mọi tội của chúng ta.

Đây cũng là một lời chống tà thuyết về Chúa Giê-xu, cho rằng Ngài chỉ là một hồn ma, không có thể xác,  Huyết chứng tỏ về thể xác.  Chúa Giê-xu vào đời với thân xác là xương thịt và máu, vì Ngài là một người thật sự. Chúa Giê-xu khi từ cõi chết sống lại đã nói rằng:  “Hồn ma thì không có xương thịt, nhưng Ta thì có…” Lu-ca 24:39

huyết của Đức Chúa Jêsus, Con Ngài, tẩy sạch mọi tội của chúng ta.

Câu Kinh Thánh này còn dạy chúng ta một điều khác nữa, đó là nói đến mục đích cuộc vào đời của Chúa Cứu Thế Giê-xu.  Chúa vào đời để chết, vì ngoài cái chết này, không có gì cứu rỗi con người chúng ta được.

Cuộc vào đời của Chúa Cứu Thế là do tình thương. Huyết của Chúa Giê-xu đổ ra chứng minh tình thương của Thiên Chúa, của Thượng Đế đối với nhân loại phản nghịch.

Tình thương đó dành cho mỗi chúng ta là những người muốn biết hạnh phúc thật trong đời này và đời sau.

Nguyễn Sinh

RELATED ARTICLES
Theo dõi trangspot_img

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN