“Hãy bước đi theo Thánh Linh, chớ hề làm trọn những điều ưa muốn của xác thịt. Vì xác thịt có những điều ưa muốn trái với những điều của Thánh Linh, Thánh Linh có những điều ưa muốn trái với của xác thịt; hai bên trái nhau dường ấy, nên anh em không làm được điều mình muốn làm” (Ga-la-ti 5: 16–17).
Phân đoạn Kinh Thánh này đã định hình lại quan điểm của tôi về đời sống Cơ Đốc nhân. Thoạt nhìn, phân đoạn này rất đơn giản. Đó là một lời khuyên (“hãy bước đi theo Thánh Linh”), một lời hứa (“chớ hề làm trọn những điều ưa muốn của xác thịt”), và một lời giải thích/lý do (hai bên trái nhau dường ấy, nên anh em không làm được điều mình muốn làm). Nhưng khi suy gẫm, chúng ta khám phá ra phân đoạn này bao gồm ba tầng khải tượng cho toàn bộ đời sống Cơ Đốc nhân.
Nhận biết cuộc chiến nội tâm
Trước tiên, Phao-lô nhấn mạnh điểm khởi đầu của đời sống Cơ Đốc là nhận biết cuộc chiến giữa xác thịt và Thánh Linh.
Để làm rõ một phân đoạn Kinh Thánh, bạn có thể đảo ngược thứ tự các câu trong khi vẫn giữ nguyên mối quan hệ hợp lý. Ví dụ như với phân đoạn Kinh Thánh này:
“(Câu 17) Vì xác thịt có những điều ưa muốn trái với những điều của Thánh Linh, Thánh Linh có những điều ưa muốn trái với của xác thịt; hai bên trái nhau dường ấy, nên anh em không làm được điều mình muốn làm. (Câu 16) Vì vậy, Hãy bước đi theo Thánh Linh, chớ hề làm trọn những điều ưa muốn của xác thịt”.
Là Cơ Đốc nhân, mỗi sáng thức dậy là một cuộc chiến. Những ham muốn xác thịt kéo chúng ta về hướng này; nhưng những ưa muốn của Thánh Linh kéo chúng ta về hướng khác. Thực trạng thật bế tắc và thất vọng, chúng ta không thể làm những gì mình muốn làm. Những ưa muốn thuộc linh chống lại ham muốn xác thịt, và những ham muốn xác thịt chống lại những ưa muốn thuộc linh.
Khi công nhận điều này, chúng ta có thể nhìn nhận thực tế khó khăn của cuộc chiến. Nỗi thất vọng khi đối mặt với những đam mê xác thịt là có thật, và Phao-lô khuyến khích chúng ta thành thật về điều đó. Đó là nơi chúng ta bắt đầu với tư cách Cơ Đốc nhân.
Lời hứa đáng kinh ngạc
Nhưng theo Phao-lô, chúng ta không cần dừng lại ở đó, bởi vì có một điểm đến mới. Chúng ta không cần phải đầu hàng. Chúng ta có thể sống tuyệt đối không thỏa mãn những ham muốn xác thịt. Đây là một lời hứa đáng kinh ngạc. Từ “chớ” trong câu 16 được in trong nguyên bản tiếng Hy Lạp; đó là phép phủ định nhấn mạnh. Cơ bản, Phao-lô nói, “Nếu bạn bước đi bởi Thánh Linh, bạn sẽ hoàn toàn, chắc chắn không thỏa mãn những ham muốn xác thịt.”
Chúng ta cần làm rõ lời hứa của Phao-lô ở đây. Ông không nói rằng những ham muốn xác thịt sẽ biến mất hoàn toàn. Thay vào đó, ông hứa rằng chúng ta sẽ không thỏa mãn hoặc thực hiện những ham muốn đó. Nói cách khác, ham muốn xác thịt có thể vẫn hiện diện và tranh chiến với những ưa muốn thuộc linh, nhưng bây giờ, khi đã bước theo Thánh Linh, chúng ta sẽ không còn mê đắm chúng.
Mọi mong muốn đều có hướng đi, đích đến, và quỹ đạo riêng. Chúng hướng bạn đến những điều có vẻ tốt đẹp và thỏa mãn khi đạt được. Rốt cuộc, mọi ưa muốn sẽ đưa chúng ta đến một nơi nào đó.
Ưa muốn dẫn đến đâu?
Trong Ga-la-ti 5, những ham muốn xác thịt dẫn đến những việc làm xác thịt: “gian dâm, ô uế, luông tuồng, thờ hình tượng, phù phép, thù oán, tranh đấu, ghen ghét, buồn giận, cãi lẫy, bất bình, bè đảng, ganh gổ, say sưa, mê ăn uống, cùng các sự khác giống như vậy”. Phao-lô nói rõ người nào làm những việc ấy – theo thói quen thỏa mãn những ham muốn đó – sẽ không được hưởng nước Đức Chúa Trời. Mặt khác, những ưa muốn thuộc linh mang đến hoa trái của Thánh Linh: “lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ”.
Vì vậy, ưa muốn thuộc linh hay xác thịt đều có đích đến, và khi đạt đến đích, ưa muốn đó đã được thỏa mãn. Tuy nhiên, hãy lưu ý giả định quan trọng của Phao-lô: ham muốn xác thịt hiện diện không có nghĩa là chúng ta phải chiều theo nó. Chúng ta có thể từ chối để nó điều khiển bản thân mình.
Đối với Phao-lô, bước đi theo Thánh Linh không loại bỏ mọi ưa muốn xác thịt trong cuộc sống này, nhưng có thể làm gián đoạn chúng. Thánh Linh chuyển hướng và chỉnh đốn lại để xác thịt không thể tiếp tục làm ô danh Chúa, làm hại con người. Phải hiểu rõ về điểm này để Cơ Đốc nhân tránh kỳ vọng viển vông. Trong cuộc sống này, những khát khao xác thịt có thể vẫn trỗi dậy, nhưng Phao-lô nói rằng không nhất thiết phải để chúng làm chủ chúng ta. Chúng ta không cần phải thỏa mãn hay yêu thích chúng. Chúng tôi có thể được tự do.
Nhưng chỉ khi chúng ta bước đi theo Thánh Linh.
Chiếc cầu quan trọng
Bước đi theo Thánh Linh là nhịp cầu giữa cuộc đấu tranh hiện tại và chiến thắng trong tương lai. Đó là con đường đưa chúng ta từ thất vọng đến tự do. Câu hỏi cấp bách là: Chính xác thì “bước đi theo Thánh Linh” có nghĩa là gì?
Bước đi là một hình thức vận động, không đứng yên cũng không chạy. Đó là chuyển động ổn định, theo một hướng cụ thể, dưới một lực cụ thể (trong trường hợp này là Thánh Linh). Ga-la-ti 5: 24–25 làm sáng tỏ thêm hình ảnh này:
“Vả, những kẻ thuộc về Đức Chúa Jêsus Christ đã đóng đinh xác thịt với tình dục và dâm dục mình trên thập tự giá rồi. 25 Nếu chúng ta nhờ Thánh Linh mà sống, thì cũng hãy bước theo Thánh Linh vậy”.
“Bước đi theo Thánh Linh” cũng giống như “bước đi với Thánh Linh.” Thánh Linh thiết lập tốc độ và chúng ta theo kịp. Có nhịp điệu cho bước đi chúng ta. Giống như một tay trống, Thánh Linh giữ nhịp, và chúng ta diễu hành theo. Ý tưởng này xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau trong các thư của Phao-lô:
Đi ngay thẳng theo lẽ thật của Tin lành (Ga-la-ti 2:13).
Bước đi theo Thánh Linh (Ga-la-ti 5:16).
Nhờ Thánh Linh chỉ dẫn (Ga-la-ti 5:18).
Bước theo Thánh Linh (Ga-la-ti 5:26).
… ăn ở một cách xứng đáng với chức phận mà Chúa đã gọi anh em (Ê-phê-sô 4:1).
… ăn ở cách xứng đáng với Chúa (Cô-lô-se 1:10).
Trong suốt Tân Ước, nhiều câu tương tự xuất hiện bao gồm bước đi trong tình yêu thương, bước đi trong ánh sáng, bước đi như con cái của ánh sáng, bước đi theo gương Phao-lô và bước đi trong lẽ thật. Ý tưởng trong tất cả các ví dụ này đều giống nhau: có một hành động, một “bước đi” phù hợp với Phúc Âm, Thánh Linh và lẽ thật. Có một lối sống phù hợp với Phúc Âm.
Trước khi có thể bước đi
Bước đi theo Thánh Linh đến từ một điều cơ bản nhưng cực kỳ quan trọng. Trước khi có thể tiếp bước Thánh Linh, đầu tiên chúng ta phải “sống bởi Thánh Linh”. Nghĩa là chúng ta phải sở hữu sự sống của Thánh Linh.
Sự sống này là sự sống tái sinh. Chúng ta có sự sống vì chúng ta thuộc về Chúa Jêsus và đã đóng đinh xác thịt với những đam mê và ham muốn nó. Đó là điều mà Phao-lô mô tả là “sống với Đấng Christ” (Ê-phê-sô 2:4). Đây là sự biến đổi, khi Chúa cứu chúng ta khỏi sự chết thuộc linh bằng ân điển nhờ đức tin nơi Đấng Christ.
Phao-lô giải thích rõ hơn về lẽ thật này trong Ga-la-ti 2: 19–20:
“Vả, bởi luật pháp, tôi đã chết cho luật pháp, để sống cho Đức Chúa Trời. Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi; nay tôi còn sống trong xác thịt, ấy là tôi sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời, là Đấng đã yêu tôi, và đã phó chính mình Ngài vì tôi”.
Bị đóng đinh với Đấng Christ là để loại bỏ xác thịt. Sống trong Đấng Christ là để Ngài sống thay cho chúng ta, và chúng ta sở hữu sự sống bởi Thánh Linh Ngài. Đây là tin mừng đã biến đổi Phao-lô và có thể biến đổi chúng ta.
Vì vậy, bước đi theo Thánh Linh chỉ hành vi hàng ngày của chúng ta, bắt nguồn từ sự kết hiệp giữa chúng ta với Đấng Christ qua cái chết và sự phục sinh Ngài, được ban sức mạnh bởi Thánh Linh, Đấng dẫn dắt ước muốn chúng ta đến kết quả tin kính. Thánh Linh là năng quyền bất tận trong cuộc sống, định hình các quyết định hàng ngày khi chúng ta đối diện với cuộc chiến tâm linh. Phao-lô kêu gọi chúng ta hàng ngày cầm vũ khí xông lên trong trận chiến, khuyến khích và thỏa mãn những ưa muốn thiêng liêng, đồng thời tiếp bước theo Thánh Linh vì chúng ta thuộc về Chúa Jêsus.
Bài: Joe Rigney; dịch: Nhạn Võ
(Nguồn: https://www.desiringgod.org/articles/walk-the-war-before-you”)