Thứ ba, Tháng mười hai 10, 2024
No menu items!
spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
Homec/Tài LiệuBài Học Kinh ThánhQuê Hương Của Con Người

Quê Hương Của Con Người

Quê hương của con người

Thi sĩ Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu (1889-1939) là một bậc đàn anh trong thi ca Việt Nam đầu thế kỷ 20.  Trong những bài thơ nổi tiếng, có bài Mả Cũ Bên Đường sau đây:

 

Chơi lâu nhớ quê về thăm nhà

Đường xa, người vắng bóng chiều tà

Một dãy lau cao, đàn gió chạy

Mấy cây thưa lá sắc vàng pha

 

Ngoài xe trơ một nấm đất đỏ

Hang hốc đùn lên đám cỏ gà

Hỡi người dưới mả ai ai đó

Biết có quê đây hay vùng xa?

 

Hay là thuở trước khách binh đao

Hám đạn, liều tên quyết mũi dao

Cửa nhà xa cách, vợ con khuất

Da ngựa gói bỏ lâu ngày cao.

 

Hay là thuở trước khách văn chương

Chen hội công danh lỡ đoạn đường

Tài cao, phận thấp chí khí uất

Giang hồ mê chơi quên quê hương.

 

Hay là thuở trước khách hồng nhan

Sắc sảo, khôn ngoan trời đất ghen

Phong trần xui gặp bước lưu lạc

Đầu xanh theo một chuyến xuân tàn.

 

Hay là thuở trước khách phong lưu

Vợ con, đàn hạc đề huề theo

Quan san xa lạ, đường lối khó

Ma thiêng, nước độc phong sương nhiều.

 

Hay là thuở trước bậc tài danh

Đôi đôi, lứa lứa cũng linh tinh

Giận duyên, tủi phận hờn ân ái

Đất khách nhờ chôn một khối tình.

 

Suối vàng sầu thảm biết là ai?

Mả cũ không ai kẻ đoái hoài

Trải bao ngày tháng trơ trơ đó

Mưa dầu, dãi nắng, trăng mờ soi.

 

Ấy thật quê hương con người ta

Dặn bảo trên đường những khách qua

Có tiếng khóc oe thời có thế

Trăm năm ai lại biết ai mà?

 

Bài thơ này Tản Đà làm tự những năm đầu của thế kỷ 20, phản ánh rất nhiều nhân sinh quan của nhà thơ.  Chỉ nhìn một nấm đất bên đường mà mường tượng ra năm loại người có thể đã nằm dưới đó, nhà thơ thật nhiều tư tưởng phong phú.

Ông tưởng tượng người nằm dưới mả là một chiến sĩ, sa trường da ngựa bọc thây, vợ con xa cách, vùi thân nơi đất người.

Cũng có thể là một chàng học trò, thi mãi chẳng đỗ, cuối cùng thân bại danh liệt, sa vào tửu sắc và chết vô thừa nhận.

Lại có thể là một cô gái phong trần lưu lạc và bệnh hoạn hay tuổi già bị xã hội ruồng bỏ, nằm xuống cũng như Đạm Tiên vậy.

Hay là một người giàu có, phung phí tiền của vào những cuộc vui trong đời, đến cuối cùng chết vì ma thiêng chướng khí.

Hoặc một trang giai nhân bị người đời xé tan nát cuộc đời và ruồng rẫy cuối cùng đã quyên sinh cho khỏi lầm than. (Dám có thể là một trang công tử!)

Cả năm mẫu người tưởng tượng đó đều chấm dứt bằng một số phận: “Mả cũ không ai kẻ đoái hoài”

Dĩ nhiên chưa chắc người nằm dưới mả cũ bên đường ấy đã là một trong năm con người tưởng tượng kia.  Nhưng dưới suy tư của một nhà thơ, ta cũng không khỏi bùi ngùi thương tiếc.

Quê hương của đời người, dù là ai, cũng vẫn là một nấm đất hay một nơi chôn cất nào đó.  Dù sang trọng, có người thăm nom, cúng kiến hay bị bỏ mặc bên đường, cũng vậy thôi.

Hành trình đời người, dù là ai, cũng sẽ dừng lại ở một nấm mồ, ở cát bụi. Bao nhiêu thành công hay thất bại cũng chấm dứt ở đó.  Một thời gian sau đó, không ai còn nhớ đến nữa.

Tản Đà gọi nấm đất bên đường hay bất cứ ngôi mộ nào, cũng là quê hương con người ta. Ôi, phải chăng cát bụi là quê hương, nơi sống ở thác về?

Thật ra đó mới chỉ là cái nhìn về thân xác, tức là thể chất hữu hình của con người.  Xác người nằm bên đường, hay trong nghĩa trang nào đó, nhưng linh hồn đi về đâu?  Nhà thơ không nêu câu hỏi này, vì quan niệm chết là hết.

Quan niệm đơn giản như thế cũng tạm yên, nhưng con người với tất cả khôn ngoan và óc sáng tạo, không thể cùng vạn vật ngã xuống bụi đất và chấm dứt.  Ai cũng biết như thế, người vô thần cũng còn tin như vậy, tin rằng không phải chết là hết.

Sách Truyền Đạo trong Kinh Thánh Cựu ước ghi rằng:

…và tro bụi trở về đất y như nguyên thuỷ còn thần linh trở về với Đức Chúa Trời là Đấng đã ban nó. (Truyền Đạo 12:7).

Thân xác chôn vùi dưới đất nhưng linh hồn trả về Tạo Hóa là Đấng đã sinh thành ra nó.

Tản Đà bi quan thật! Nhưng cái bi quan đó có hàm chứa tuyệt vọng.  Vì con người khóc chào đời, qua tuổi sơ sinh, ấu nhi, thiếu nhi, thiếu niên, thanh niên, đứng tuổi, trung niên, cao niên và chết.  Trăm năm ngắn ngủi chẳng mấy chốc cũng qua và đời người chìm vào cây cỏ vạn vật.

Tuy nhiên những ai đã tin nhận Chúa, là nguồn cội của sự sống, mà sự sống sẽ trở về, biết rõ rằng chết không phải là chấm dứt.  Vì linh hồn vẫn tồn tại, mặc dù ở trạng thái an nghỉ.

Thưa quý vị và các bạn, vấn đề là cuộc sống của mỗi chúng ta không chấm dứt ở một nấm mồ đâu, nhưng còn tiếp diễn bên kia nấm mồ nữa.  Đây không nói về vong hồn hay hồn ma, nhưng nói về linh hồn.

Mỗi người khi còn sống, cần phải có quyết định về linh hồn của mình.  Khi ta tin nhận Chúa thì linh hồn ta hoàn toàn trong tay Chúa.  Ta không còn lo sợ bị trừng phạt, vì tin Chúa thì được thứ tha mọi tội lỗi và được tái tạo.

Đời người có nhiều nỗi sợ, nhưng điều làm cho con người sợ nhất là cái chết. Con người sợ chết và sợ tất cả những ai gây ra cái chết. Nhưng Chúa Cứu Thế Giê-xu đã tuyên bố rằng:

Đừng sợ những kẻ giết thân thể mà không giết được linh hồn, nhưng thà sợ Đấng có thể hủy diệt cả hồn lẫn xác trong hỏa ngục. Phúc Âm Ma-thi-ơ 10:28.

Bạn sợ gì hơn cả? Sợ tai nạn, sợ dịch Covid-19, sợ chết. Nhưng như thế là bạn chỉ sợ những gì phương hại đến thân xác mà thôi. Theo Chúa Cứu Thế Giê-xu thì bạn cần sợ Thượng Đế, là Đức Chúa Trời, là ông Trời, vì chính Đấng đó là nguồn cội của sự sống, và cũng là Đấng quyết định sự sống hay sự chết của cả thân xác và linh hồn con người.

Chính vì thế mà bạn cần tin nhận Thượng Đế, tin nhận Chúa là Đức Chúa Trời, nguồn cội của sự sống và sẽ tiếp nhận linh hồn của mỗi người sau khi chết thân xác.

Thi sĩ Tản Đà chỉ nhìn thấy một nấm đất bên đường mà kết luận rằng đó là quê hương con người ta. Vì thông thường người ta quan niệm rằng chết là hết. Nếu cuộc đời chỉ đơn giản như thế thì khỏe quá.

Có lẽ bạn chưa nghe nói về sự chết của tâm linh. Chính vì tâm linh mà người Tin Lành tin nhận Chúa, Thượng Đế để được cứu rỗi.

Cứu rỗi là một từ thần học trong Việt Ngữ, vì trong các ngôn ngữ khác chỉ có: Cứu, Cứu chuộc, Cứu độ, riêng Việt ngữ có từ Cứu Rỗi.

Cứu rỗi là gì?

Một người bị rơi xuống biển sâu, cần được cứu vớt lên.

Một người sống trong biển đời tăm tối của tội ác, tin nhận Cứu Chúa Giê-xu để bước sang cuộc đời ánh sáng của thánh khiết trong niềm tin, thương yêu và hy vọng. Không phải chỉ được cứu, nhưng còn được hưởng an bình, thương yêu và hy vọng. Đó là cứu rỗi. Nghĩa là được an nghỉ trong vương quốc của Chúa.

Thư Rô-ma trong Kinh Thánh Tân Ước chương 6 câu 22 ghi rằng:

Nhưng bây giờ anh em đã được giải phóng khỏi tội lỗi (đó là được cứu) và trở nên nô lệ của Đức Chúa Trời, thì kết quả mà anh em được là sự thánh hóa, và cuối cùng được sự sống đời đời (đó là được rỗi).

Sứ đồ Phao-lô trong Rô-ma chương 8 nói đến sự sống mới trong Thánh Linh, đó là phần Rỗi của những người đã tin Chúa và được cứu. Câu 4 đến. câu 8 ghi:

…để sự công chính mà luật pháp đòi hỏi được thực hiện đầy đủ trong chúng ta, là những người không sống theo xác thịt, nhưng sống theo Thánh Linh. Thật thế, những ai sống theo xác thịt thì chú tâm vào những việc thuộc về xác thịt; còn những ai sống theo Thánh Linh thì chú tâm vào những việc thuộc Thánh Linh, chú tâm vào xác thịt thì sinh ra sự chết, còn chú tâm về Thánh Linh sinh ra sự sống và bình an; vì tâm trí hướng về xác thịt thì thù nghịch với Đức Chúa Trời, bởi nó không thuân phục luật pháp của Đức Chúa Trời; thực ra nó không có khả năng để thuận phục. Người nào sống theo xác thịt thì không thể nào đẹp lòng Đức Chúa Trời.”

Người Tin Lành không mời gọi đồng bào vào đạo, nhưng mời đồng bào tin nhận Chúa Cứu Thế Giê-xu để được Cứu Rỗi.

Chúa Giê-xu khi vào đời đã dạy nhân loại bí quyết hạnh phúc là hết lòng Kính thờ Chúa và thương yêu loài người.

Tin nhận Chúa Giê-xu (hiện thân của Thượng Đế) là từ bỏ những mê tín dị đoan, thờ ma lạy quỷ, bỏ đi những tập tục hủ lậu phản văn hóa, trái văn minh. Nhờ Chúa thanh tẩy mọi thói hư tật xấu trong tứ đổ tường và được biến đổi thành một con người mới, hết lòng tôn thờ Chúa là Chân Thần và thương mến mọi người qua tình thương hy sinh đã nhận được từ nơi Chúa.

Khi tin nhận Chúa Giê-xu (Đấng chết thay cho loài người) thì con người được tha thứ tội ác, ra khỏi cõi tối tăm tội ác mà bước vào an nghỉ trong cõi hạnh phúc đời đời như lời Phúc Âm đã dạy: Ai tin Con – tức là Chúa Cứu Thế Giê-xu- thì hưởng sự sống vĩnh hằng, ai không chịu tin Con, thì không có sự sống đâu, nhưng cơn phẫn nộ của Thượng Đế vẫn ở trên người đó. Phúc Âm Giăng 3:36. Tin nhận Chúa Giê-xu  thì được cứu rỗi, nghĩa là không những được tha thứ tội ác, cứu vớt khỏi biển trầm luân tội ác, mà còn được an nghỉ trong cõi vĩnh hằng của Chúa nữa, đó là sự cứu rỗi mà niềm tin trong Chúa mang lại.

Chính vì tin Chúa Giê-xu để được cứu rỗi mà người tin Chúa hăng hái mời gọi đồng bào tin nhận Chúa.

Theo bí quyết hạnh phúc mà Chúa Giê-xu đã dạy: Hết lòng Kinh Thờ Chúa và thương yêu loài người mà con dân Chúa, người Tin Lành loan truyền Tin mừng Cứu rỗi trong Chúa Giê-xu cho đồng bào, sau khi đã nếm trải tình thương và sự cứu rỗi trong Chúa.

Người ta không thể cho ai điều gì mà chính mình không có, nhưng người Tin Lành vì được hạnh phúc Chúa ban, nên cũng muốn chia sẻ ân phúc đó cho đồng bào.

Quyết định tin Chúa tức là bằng lòng trao linh hồn vào tay Chúa và được Chúa hướng dẫn trong cuộc đời trần gian cũng như sau trần gian này.

Mời bạn tin nhận Chúa, vì bạn không thể sống mà không có Chúa.

Bạn chỉ cần thành tâm cầu nguyện với Chúa, và tìm đến những người tin Chúa để cùng xây dựng đời sống tâm linh cho vũng mạnh.

Nên nhớ rằng, sẽ có một ngày bạn nằm xuống, tại một nghĩa trang nào đó, nhiều người sẽ thương tiếc bạn, nhưng không ai có thể làm gì cho bạn nữa cả.

Nhưng nếu bạn tin nhận Chúa là Đấng sinh thành ra bạn, cứu vớt bạn khỏi phàm trần, Chúa sẽ chờ đón bạn, và bạn sẽ an nghỉ thật sự, dù thân xác đặt vào lòng đất.

Nguyễn Sinh

Những câu Kinh Thánh trích dẫn trong bài này là theo Bản Truyền Thống Hiệu đính.

RELATED ARTICLES
Theo dõi trangspot_img

BÀI VIẾT PHỔ BIẾN