Phi-lát bèn nói rằng: Thế thì ngươi là vua sao? Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Thật như lời, ta là vua. Nầy, vì sao ta đã sanh và vì sao ta đã giáng thế: Ấy là để làm chứng cho lẽ thật. Hễ ai thuộc về lẽ thật thì nghe lấy tiếng ta. (Giăng 18:37)
Giăng 18:37 là câu Kinh Thánh tuyệt vời về Giáng sinh dầu nó xuất hiện từ chính lúc kết thúc cuộc đời của Chúa Jêsus trên đất, không phải lúc bắt đầu. Lưu ý rằng Chúa Jêsus nói Ngài không chỉ được sinh ra, nhưng Ngài còn nói “Ta đã giáng thế.” Sự độc đáo của sự Giáng sinh của Ngài là Ngài không bắt đầu từ lúc được sinh ra. Ngài đã hiện hữu trước khi Ngài được sinh ra trong máng cỏ. Thân vị, bản tánh, nhân cách của Jêsus người Na-xa-rét đã hiện hữu trước khi con người Jêsus Na-xa-rét được sinh ra.
Từ ngữ thần học để mô tả sự nhiệm mầu này không phải là creation [tạo vật] mà là incarnation [nhập thể]. Thân vị, không phải là thân thể nhưng là thân vị mang tính bản thể của Chúa Jêsus, đã hiện hữu trước khi Ngài được sinh ra như một con người. Sự ra đời của Ngài không phải là một sự xuất hiện của một con người mới, nhưng là sự đến trong thế gian của một Đấng có từ trước vô cùng. Mi-chê 5:1 diễn đạt điều này 700 năm trước khi Chúa Jêsus được sinh ra: Hỡi Bết-lê-hem Ép-ra-ta, ngươi ở trong hàng ngàn Giu-đa là nhỏ lắm, song từ nơi ngươi sẽ ra cho ta một Đấng cai trị trong Y-sơ-ra-ên; gốc tích của Ngài bởi từ đời xưa, từ trước vô cùng.
Sự mầu nhiệm về sự ra đời của Chúa Jêsus không chỉ đơn thuần là Ngài được sinh ra bởi một trinh nữ. Điều kỳ diệu mà Đức Chúa Trời chủ tâm thực hiện là để làm chứng cho một Đấng vĩ đại hơn, tức là, hài nhi trong đêm Giáng sinh đầu tiên là một Đấng đã hiện hữu “từ đời xưa, từ trước vô cùng.” Và do đó, sự giáng sinh của Ngài có mục đích. Trước khi Ngài được sinh ra, Ngài đã suy nghĩ đến việc được sinh ra.
Cùng với Cha của Ngài lên một kế hoạch. Và một phần trong kế hoạch vĩ đại đó được Ngài phán trong những giờ cuối cùng của cuộc đời Ngài trên đất: “Nầy, vì sao ta đã sanh và vì sao ta đã giáng thế: Ấy là để làm chứng cho lẽ thật. Hễ ai thuộc về lẽ thật thì nghe lấy tiếng ta” (Giăng 18:37). Ngài là lẽ thật đời đời. Ngài chỉ nói ra lẽ thật. Ngài đã thi hành lẽ thật vĩ đại nhất về tình yêu thương. Và Ngài đang nhóm lại vào trong gia đình đời đời của Ngài tất cả những ai được sinh ra từ lẽ thật. Đây là kế hoạch có từ ngàn xưa.
TIN VUI MỪNG LỚN
25 Bài Đọc Tĩnh Nguyện Dành Cho Mùa Vọng
https://vietnamesetheologicalreview.org/vi/desiringgod/john-piper/john-piper-tin-vui-mung-lon-2/